Dấu hiệu nào cho biết phá thai bằng thuốc thành công?

Phá thai là điều không người phụ nữ nào mong muốn nhưng vì nhiều lí do riêng mà chị em buộc phải tiến hành phá thai. Thường thì thai phụ sẽ lựa chọn biện pháp phá thai bằng thuốc bởi tính an toàn, đơn giản và tiết kiệm chi phí của phương pháp này. Tuy nhiên, việc này cũng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý của thai phụ như những phương pháp khác và nếu phá thai bằng thuốc không thành công thì sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho chị em, có thể nguy hiểm đến cả tính mạng. Vậy dấu hiệu nào cho biết phá thai bằng thuốc thành công?

dau-hieu-nao-cho-biet-pha-thai-bang-thuoc-thanh-cong-1

Dấu hiệu nhận biết phá thai bằng thuốc thành công


Sau khoảng 2 – 3 ngày kể từ khi uống thuốc phá thai, thai nhi sẽ bị đẩy ra ngoài qua đường âm đạo với sự xuất hiện của biểu hiện ra máu cục (cục máu chính là khối thai), kèm theo biểu hiện ra máu âm đạo với lượng nhiều nhưng có xu hướng giảm dần trong những ngày sau, đau vùng bụng dưới ở mức độ nhẹ giống y như kỳ kinh nguyệt bình thường.



Trong quá trình thuốc loại bỏ thai nhi ra khỏi cơ thể, tử cung hoạt động co bóp mạnh mẽ có thể gây ra cảm giác đau đớn cho thai phụ. Đồng thời là sự xuất hiện của triệu chứng nôn, tiêu chảy… Ngoài ra, một số chị em còn có biểu hiện sốt nhẹ, ớn lạnh, nổi mề đay.

Những biểu hiện trên đều là biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể thích nghi với quá trình đẩy thai ra ngoài nên chị em không cần quá lo lắng. Chị em chỉ cần chú ý nghỉ ngơi điều độ trong khoảng thời gian nhất đinh, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng (nhất là những thực phẩm giàu chất sắt để phòng ngừa thiếu máu), không vận động làm việc mạnh, cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái, vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, kiêng quan hệ vợ chồng… là có thể phục hồi sức khỏe.

dau-hieu-nao-cho-biet-pha-thai-bang-thuoc-thanh-cong-2

Đặc biệt, sau 2 tuần kể từ ngày dùng thuốc phá thai, chị em cần trở lại cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra nhằm mục đích chắc chắn rằng thai nhi đã được loại bỏ và không có bất cứ vấn đề gì xấu xảy ra đối với sức khỏe.

Đọc thêm: Sót thai khi phá thai bằng thuốc

Dấu hiệu phá thai không thành công


Sau khi uống thuốc phá thai được 8 ngày mà vẫn chưa thấy thai nhi (cục máu đông) ra ngoài hoặc là khi dùng que thử kiểm tra vẫn thấy hiện lên hai vạch, tiến hành siêu âm thì thấy tim thai bào thai thì chứng tỏ phá thai không thành công. Khi đó, chị em cần áp dụng phương pháp nạo hút thai để đưa thai ra ngoài, tuyệt đối không nên vì thế mà để thai phát triển bởi rất dễ bị dị tật, dị dạng, thậm chí còn có thể gây ra những biến chứng khôn lường cho sức khỏe.

Khi dùng thuốc phá thai mà thai chưa được tống hết ra ngoài vẫn còn sót lại một phần của thai, nhau thai… thai phụ sẽ xuất hiện triệu chứng máu âm đạo ồ ạt, kéo dài với lượng nhiều, không có xu hướng giảm, kèm theo đau vùng bụng dưới dữ dội. Khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu có thấy máu, thử HCG cho kết quả âm tính, có trường hợp kỳ kinh nguyệt lần đầu ra nhiều. Lúc này, chị em cần được can thiệp bằng phương pháp nạo thai, hút thai để hút những tàn dư còn lại khi thai chưa ra hết. Nếu để lâu không xử lý sẽ khiến cho tàn dư của thai nhi phân hủy dẫn tới hàng loạt biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm tử cung, cổ tử cung, tắc vòi trứng… đe dọa nghiêm trọng tới khả năng sinh sản sau này, thậm chí là đe dọa tới tính mạng thai phụ (do mất máu quá nhiều).

dau-hieu-nao-cho-biet-pha-thai-bang-thuoc-thanh-cong-3

Ngoài ra, khi phá thai bằng thuốc không thành công, chị em có thể xuất hiện triệu chứng sốt, khí hư ra nhiều có mùi hôi. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể do một số loại viêm nhiễm trong và sau khi dùng thuốc phá thai gây ra.

Phá thai không thành công thường xảy ra đối với những thai phụ tự ý phá thai tại nhà, phá thai tại những cơ sở y tế kém chất lượng… vì thế chị em nên tìm kiếm cho bản thân một cơ sở y tế uy tín để quá trình phá thai có thể thực hiện thành công và ít gây biến chứng.

Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt là một trong những cơ sở y tế uy tín-chất lượng mà chị em có thể tin cậy. Nếu còn vấn đề gì về phá thai hay bệnh phụ khoa cần được giải đáp thêm thì chị em có thể nhấp vào khung chat ngay bên dưới để được các bác sĩ tư vấn giúp.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Địa chỉ phá thai an toàn tại Đồng Nai

Sử dụng thuốc phá thai một cách an toàn?

Phá thai bằng thuốc bao lâu sẽ có kinh trở lại?