Ăn gì sau phá thai để nhanh hồi sức?

Tình trạng phá thai đang ngày càng tăng cao ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Bởi vì nhiều lý do mà chị em buộc phải phá bỏ đứa bé trong bụng và sau khi phá thai cũng như sau sinh, sức khoẻ của chị em bị suy giảm rất nhiều. Vậy chị em nên ăn gì sau phá thai để nhanh hồi sức?

an-gi-sau-pha-thai-de-nhanh-hoi-suc-1

Những thực phẩm người sau khi phá thai nên bổ sung


Thực phẩm giàu protein:

Trong khoảng 1 tuần đầu sau khi phá thai, chị em sẽ thường gặp phải triệu chứng ra máu, nên nguy cơ thiếu máu, mất máu là hoàn toàn có thể xảy ra. Cá tươi, gà, trứng, gan động vật, thịt bò, các sản phẩm từ đậu, sữa, hoa quả tươi… là những thực phẩm rất tốt cho việc tái tạo lại lượng máu đã mất sau khi phá thai. Tuy nhiên, chị em cũng nên dùng với một lượng vừa phải, chia làm nhiều ngày để tránh tình trạng táo bón khi dùng quá nhiều thực phẩm giàu protein.



Thực phẩm giàu vitamin:

Trong mỗi bữa ăn chính, chị em nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B1, B2, C và E để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó hạn chế tình trạng viêm nhiễm sau khi phá thai.

Các loại vitamin có nhiều trong hoa quả (nho, mít, táo, cam…), rau xanh (rau ngót, bí đỏ, rau dền, cà chua…) Những thực phẩm này còn bổ sung máu vì cung cấp một lượng lớn chất sắt, chị em sau khi phá thai nên ăn để hồi phục nhanh chóng.

Thực phẩm giàu axit folic:

Axit folic là một trong những vitamin quan trọng trong quá trình sản xuất hồng cầu. Chị em nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu axit folic như nấm, rau xanh, đậu Hà Lan, sản phẩm từ bột mì nguyên chất, gan và nội tạng động vật…

Thực phẩm giàu canxi:

Sau khi phá thai chị em nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi giúp hồi phục nhanh, tăng cường thể trạng, tránh mệt mỏi, suy nhược, đau nhức và mất ngủ. Các thực phẩm giàu canxi các chuyên gia Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt khuyên dùng là bông cải xanh, đậu nành, cải xoăn, cá mòi…

an-gi-sau-pha-thai-de-nhanh-hoi-suc-2

Thực phẩm dễ tiêu hóa:

Để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng, cải thiện tình trạng sức khỏe nhanh chóng, chị em sau khi phá thai nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây có tính mát, uống nhiều nước (1.5 – 2 lít/ ngày).

Những thực phẩm không nên dùng sau khi phá thai


Bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng, giúp phục hồi nhanh, chị em sau khi nạo phá thai cũng cần lưu ý tránh dùng các món ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ, có tính nhiệt, cay nóng hoặc chế biến lại nhiều lần…

Sau khi phá thai, đặc biệt là trường hợp nạo, hút thai rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa do hiện tượng ra máu trong nhiều ngày. Nữ giới cần chú ý vệ sinh cẩn thận, thay băng thường xuyên, nên sử dụng các sản phẩm dung dịch rửa phụ khoa chiết xuất từ thiên nhiên, dịu nhẹ để tránh kích ứng (sử dụng 3-4 lần/ ngày). Đặc biệt, chị em không được thụt rửa âm đạo hoặc làm bất cứ động tác nào có thể tổn hại đến bộ phận sinh dục.

an-gi-sau-pha-thai-de-nhanh-hoi-suc-3

Ngoài ra để sức khỏe mau chóng hồi phục, chị em cần điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, cụ thể như: Kiêng vận động mạnh, mang vác, thức khuya, áp lực công việc, stress… Bên cạnhđó, chị em cũng phải kiêng quan hệ để tránh tổn thương âm đạo.

Tìm hiểu thêm: Sau khi phá thai có thể quan hệ tình dục sau bao lâu?

Trên đây là các loại thực phẩm mà chị em phụ nữ sau khi phá thai nên bổ sung. Nếu như thấy vùng kín có điều gì bất thường thì hãy nhấp vào khung tư vấn ngay bên dưới để được các bác sĩ tư vấn thêm. Đừng e ngại vì thông tin bệnh án của mọi người sẽ được bảo mật tuyệt đối.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phá thai bằng thuốc bao lâu sẽ có kinh trở lại?

Thai phụ đi cầu ra phân đen có phải bị bệnh trĩ?

Địa chỉ phá thai an toàn tại Đồng Nai